Công dụng tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe

Hạt Chia là loại hạt dinh dưỡng được các chuyên gia đánh giá rất cao trong việc chăm sóc sức khỏe, tăng cường năng lượng, chống lão hóa, làm đẹp da và tóc. Việc bổ sung Hạt Chia vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày mang đến cho chúng ta rất nhiều lợi ích. Vậy Hạt Chia là gì, Hạt Chia có tác dụng như thế nào đối với sức khỏe và cách sử dụng, chế biến hạt chia như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất.

Vậy Hạt Chia là gì?

Là loại thảo mộc có tên gọi khác là salba Aztec Maya, có màu đen và hình dáng giống với hạt é và hạt mè ở Việt Nam. Loại thảo mộc này được trồng chủ yếu ở Châu Mỹ có giá trị dinh dưỡng rất cao được dùng để bồi bổ sức khỏe cho cơ thể.

Thành phần dinh dưỡng có trong Hạt Chia

  • Hạt Chia có chứa nhiều khoáng chất như phospho, canxi các loại axit béo không no, chất đạm cũng các loại dưỡng chất khác rất tốt cho sức khỏe.

  • Khi kết hợp với các loại thực phẩm khác, Hạt Chia cho ra những món ăn bổ dưỡng, cung cấp năng lượng và phòng chống bệnh tật như: tiểu đường, tim mạch, loãng xương, cải thiện chức năng gan.

  • Hạt chia không mùi, không vị, dễ sử dụng không gây ngán nên tất cả mọi người đều có thể sử dụng.

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g Hạt Chia

Công dụng tuyệt vời của Hạt Chia

  • Phòng chống và ngăn ngừa bệnh béo phì, thừa cân

Đối với những người béo phì, thừa cân thì việc bảo vệ sức khỏe khó khăn hơn. Do đó, việc giảm cân, cải thiện lại cân nặng là điều mà chúng ta mong muốn và cần phải làm. Hạt Chia có khả năng giảm cân hiệu quả, tạo cảm giác no nhanh vì vậy, trước khi dùng bữa bạn nên ăn một thìa hạt chia rồi uống nước vào. Hạt chia sẽ nở ra, từ đó sẽ giúp bạn hạn chế hấp thụ calo vào cơ thể. Bên cạnh đó, Hạt Chia có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên dù bạn có ăn ít thì năng lượng vẫn đủ để giúp bạn vận động và làm việc hiệu quả trong ngày. Trong hạt chia còn có chứa hàm lượng chất xơ cao giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, loại bỏ bớt lượng mỡ dư thừa trong cơ thể.

  • Ngăn ngừa và tốt cho người tiểu đường

Những người bị bệnh tiểu đường thì bạn cũng nên sử dụng Hạt Chia, đây là lời khuyên khoa học bởi CHIA có thể giúp bạn bớt cảm giác thèm ăn đồ ngọt từ đó làm ổn định lượng đường trong máu. Hạt chia có thể nở ra đến 12 lần khi được pha vào nước, tạo nên 1 lớp gel mềm. Nhờ lớp gel mà chất đường trong bao tử được thấm chậm và đều hơn nên trị số glycemic index thấp giúp tránh được bệnh tiểu đuờng. Chính vì vậy những người bị bệnh tiểu đường nên tham khảo thêm về thực phẩm này.

  • Bảo vệ hệ tim mạch

Tim mạch là một trong những hệ cơ quan quan trọng trong cơ thể người, do đó, nhiệm vụ bảo vệ là một trong những tiêu chí hàng đầu cần được thực hiện. Trong hạt chia có chứa 20% omega 3 – đây là loại axit béo không no rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là tim mạch. Cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp omega 3, chính vì thể nguồn dinh dưỡng từ hạt chia là vô cùng quý giá. Omega 3 có lợi trong việc giúp làm giảm lượng cholesterol, duy trì chức năng của tim mạch và giảm nguy cơ của các bệnh về tim.

Công Dụng Tuyệt Vời Của Hạt Chia Đối Với Sức Khỏe

Không những thế, đối với nhừng người có nguy cơ bị bệnh máu đông thì việc dùng Hạt Chia sẽ giúp bạn lưu thông khí huyết, bảo vệ hệ tuần hoàn máu được thuận lợi và ngăn chặn sự xơ vữa động mạch, hạn chế các tình trạng đột quỵ.

  • Tăng cường bảo vệ hệ tiêu hóa

Không chỉ tốt cho hệ tim mạch, tuần hoàn,...mà Hạt chia còn bảo vệ hệ tiêu hóa, không gây nguy hại cho đường ruột và đồng thời nó giúp bạn thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt hơn. Trong hạt chia có chứa hàm lượng lớn chất xơ với 80% là chất xơ không hòa tan và 20% hòa tan giúp tăng cường sức khỏe đường ruột kể cả việc điều hòa chức năng tiêu hóa.

Bên cạnh đó, Hạt Chia còn giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể và có khả năng giảm lượng cholesterol đọng lại ở thành đường ruột, từ đó giúp bảo vệ ruột và giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột một cách hiệu quả, kể cả ruột già.

  • Ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa da

Sức khỏe của làn da cũng cần được bảo vệ mỗi ngày, cùng với thời gian, tuổi tác, làn da chúng ta sẽ ngày càng trở nên xấu hơn do thiếu dưỡng chất, đặc biệt là thiếu collagen và nguồn năng lượng cần thiết để kéo dài tuổi thọ cho da. Hạt Chia chứa hàm lượng protein khá cao nên chúng ta cần phỉa cung cấp hằng ngày để cải thiện và chống lại quá trình lão hóa da hiệu quả.

Công Dụng Tuyệt Vời Của Hạt Chia Đối Với Sức Khỏe

Theo nghiên cứu cho rằng, lượng chất chống oxi hóa trong 100g Hạt Chia cung cấp 1 lượng ORAC gấp 7 lần nhu cầu cơ thể nên giúp cho cơ thể ít bị lão hóa hơn.

  • Tăng cường trí nhớ và bảo vệ hệ thần kinh

Omega 3 – một hợp chất cần thiết cho não bộ và hệ thần kinh. Omega 3 có khả năng tái tạo và ổn định hệ thống các tế bào thần kinh một cách hiệu quả, do đó mà nhiều nghiên cứu khuyên bạn nên bổ sung Hạt Chia vào chế độ ăn hàng ngày của các chị em phụ nữ mang thai và trẻ em để kích thích hệ thần kinh tốt hơn và tăng khả năng trí nhớ.

  • Hạt chia làm đẹp da và tóc

Một lần nữa chúng ta khẳng định rằng, hạt chia có rất nhiều công dụng cho sức khỏe, nó còn giúp bạn chăm sóc và làm đẹp da, tóc nhờ hàm lượng omega 6 ALA có tác dụng ức chế, chống lại sự hình thành của các gốc tự do gây hại cho da và tóc. Đồng thời Hạt Chia còn cung cấp hàm lượng đạm cho mái tóc luôn chắc khỏe và suôn mượt tự nhiên.

Công Dụng Tuyệt Vời Của Hạt Chia Đối Với Sức Khỏe

  • Hạt chia bổ sung vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất là 2 trong những chất cần thiết đối với cơ thể. Do đó, bạn cần phải bổ sung chúng bằng cách thêm Hạt Chia vào khẩu phần ăn mỗi ngày để tăng cường dưỡng chất cho cơ thể.

  • Hạt chia tốt cho người ăn chay

Những người ăn chay giờ đây không cần phải lo sợ thiếu chất khi thêm Hạt chia vào trong chế biến các món ăn thường ngày. Hạt chia hội tụ đầy đủ ding dưỡng cần thiết để bảo vệ sức khỏe và đó còn là một cách tăng tuổi thọ khoa học hơn. Trong hạt chia có chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất đạm và cả protein chính vì thế những người ăn chay có thể sử dụng thực phẩm này mà không sợ bị thiếu hụt dưỡng chất.

  • Hạt chia chống loãng xương

Không chỉ da, sức khỏe mà Hạt chia còn giúp bạn bảo vệ hệ khung xương vững chắc và dẻo dai. Hạt Chia còn có tác dụng bổ sung canxi cho cơ thể giúp phòng tránh các bệnh về loãng xương, chúng ta có thể sử dụng hạt cho người già, mẹ có thai, đang cho con bú để giúp các bé lớn lên cứng cáp, khỏe mạnh.

Trên đây là những công dụng cụ thể mà Hạt Chia đem lại cho sức khỏe con người. Vì vậy, bạn nên bổ sung Hạt Chia mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe tốt hơn nhé. 

Hướng dẫn sử dụng Hạt Chia đúng cách

  • Hạt Chia là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, và bởi vì nó là thực phẩm nên chúng ta có thể thưởng thức với nhiều cách khác nhau và rất dễ sử dụng.

  • Có rất nhiều cách để trộn hạt chia hoặc bột chia vào các món ăn, thức uống. Dưới đây là một số món thông dụng:​

1. Nước hạt chia

  • Cách dễ dàng và nhanh nhất là cho 1 muỗng hạt chia vào 1 ly nước và khuấy đều từ 30 đến 60 giây. Sau khi khuấy, chia hấp thu nước và mềm ra, lúc này bạn có thể uống. Làm tương tự với bất kỳ loại nước trái cây đóng sẵn hoặc nước trái cây ép.

  • Dùng 1 cái phễu để trên miệng chai, cho hạt chia vào, vặn nắp lắc đều. Bạn có thể uống chai nước chia này khi ở ngoài trời, đi làm hoặc đi học.

2.  Nước trái cây hạt chia

  • Cho 1 muỗng hạt chia vào ly nước trái cây như nước táo, bưởi, cam…, khuấy đều, nếu muốn uống lạnh có thể để trong ngăn mát tủ lạnh 15-30 phút.

3. Sinh tố hạt chia

  • Cho 1-2 muỗng hạt chia vào ly sinh tố, trộn đều, để 15 phút rồi thêm đá bào.  

4. Cà phê ca cao hạt chia 

  • Dù uống nóng hay lạnh, bạn đều có thể cho hạt chia vào món uống yêu thích và để khoảng 15 phút.

5. Yaourt – nước quả hạt chia

  • 80ml nước ép hoa quả (táo, lựu, xoài, cam, mơ…) + 1 muỗng súp hạt chia => chờ 15 phút để tạo gel.

  • Sau đó trộn đều nước gel hạt chia này với một hũ yaourt trắng, đảm bảo sẽ rất ngon. Đây cũng là một món ngon miệng và bổ dưỡng cho các bé.

  • Cũng có thể làm gel hạt chia để sẵn trong tủ lạnh, mỗi lần dùng xúc 2 muỗng trộn vào kem, yaourt, váng sữa…​

 
6. Bánh hạt chia

  • Xay hạt chia (hoặc mua bột hạt chia) trộn vào hỗn hợp bột mì, trứng, sữa… để làm bánh.

7. Súp hạt chia

  • Cho 2-3 muỗng hạt chia vào các loại súp vừa nấu.                 

8. Salad hạt chia:

  • Trộn 2-3 muỗng hạt chia vào món salad và đảo đều.

 

Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận