Nguyên nhân, cách khắc phục hiên tượng đau khớp háng khi mang thai

Khi bước vào thời kỳ mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ có những thay đổi nhất định và một trong những triệu chứng khiến mẹ bầu mệt mỏi và vô cùng khó chịu, đi lại bất tiện và ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày chính là đau khớp háng. Tình trạng này xảy ra do khi mang thai cổ tử cung lớn gây áp lực lên dây thần kinh. Vậy đâu là nguyên nhân chính và cách phòng ngừa như thế nào là hiệu quả cho các mẹ bầu khi gặp phải hiện tượng này? Hãy cùng Thế Giới Hàng Úc tìm hiểu các những kiến thức quan trọng có liên quan tới chứng đau khớp háng khi mang thai nhé!

nguyen-nhan-bi-dau-khop-hang-khi-mang-thai

Nguyên nhân

Do thai nhi càng phát triển thì càng gây áp lực lên bàng quang, hoặc những cử động mạnh của mẹ khi thay đổi tư thế sẽ khiến tử cung có những cơn co nhẹ và dẫn đến những cơn đau cho vùng khớp háng của mẹ.

Trong thai kỳ, nội tiết tố trong cơ thể mẹ bầu thay đổi nhằm mục đích làm cho các dây chằng của vùng khớp háng, vùng dạ con mềm ra, kéo căng giúp cho xương chậu giãn thêm để phù hợp với kích thước của tử cung khi thai nhi phát triển lớn lên từng ngày và chuẩn bị cho sự ra đời của bé. Lúc này việc đi lại, vận động của mẹ bầu tác động lực lên các dây chằng chính điều này gây ra đau nhức cho mẹ bầu.

Khi không đủ đáp ứng về nhu cầu dinh dưỡng tăng theo từng ngày của thai nhi sẽ dẫn đến tình trạng thiếu canxi. Lượng canxi trong cơ thể mẹ lúc này được huy động để nuôi dưỡng thai nhi nên nếu không được bổ sung vitamin, dưỡng chất đầy đủ sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bầu bị đau khớp háng khi mang thai.

Việc tăng cân nhanh chóng cũng gây nên áp lực lên các cơ, khớp và gây ra đau cơ, mỏi khớp cho mẹ.

Biện pháp khắc phục

Nghỉ ngơi

Đây là một triệu chứng bình thường khi mang thai nên mẹ bầu không cần quá lo lắng. Để cải thiện tình trạng này mẹ bầu nên thay đổi sinh hoạt khoa học, hợp lý để giảm đau, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, hạn chế đi lại và thả lỏng cơ thể được thư giãn.

Dùng dụng cụ hỗ trợ

Hoặc mẹ vẫn có thể làm việc bình thường nhưng nên sử dụng đai nâng đỡ bụng để cố định một phần khớp xương chậu và hạn chế lực tác động từ thai nhi, tử cung đến vùng khớp này để giúp mẹ cải thiện tình trạng đau khớp hàng, xương chậu, mông hay hông... Mẹ nên chọn tư thế ít gây áp lực lên vùng chậu để ngồi, tránh các tư thế như ngồi xổm sẽ gia tăng áp lực lên vùng xương khớp háng, cũng nên tránh động tác kéo mạnh. Mẹ co thể dùng nước sử dụng biện pháp chườm nóng ở vùng đau cũng có thể giúp mẹ cải thiện đáng kể.

Bổ sung vitamin cho bà bầu

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất, khoáng chất như canxi, magie, sắt, kẽm… sẽ có tác động tích cực đối với triệu chứng này. Ngoài những phương  pháp bổ sung chất dinh dưỡng từ các thực phẩm như: tôm, cua, cá, ốc, sữa, trứng… mẹ có thể bổ sung các dưỡng chất bằng các loại vitamin tổng hợp cho bà bầu.

Tập thể dục

Mẹ có thể lựa chọn một số phương pháp tập luyện nhẹ nhàng, phù hợp như: ngồi thiền, yoga, đi bộ, bơi lội…Việc luyện tập thể dục nên nhẹ nhàng,thư giãn, mẹ nên kết hợp với một giày thấp để cơ thể được thoải mái nhé.

Đặc biệt, nếu các cơn đau khớp háng xảy ra bất thường hay kéo dài liên tục thì mẹ bầu nên nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám và lắng nghe tư vấn cùng phương pháp điều trị phù hợp của các bác sỹ có chuyên môn nếu có vấn đề đang xảy ra.

 

Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận